Thứ Hai, 11 tháng 2, 2013

Sự bảo thủ của Johnny


Johnny & Associates hay được fan hâm mộ gọi là JE (một cách gọi sai nhưng lại phổ biến) là một công ty nổi tiếng trong giới giải trí của Nhật, là cái tên lừng lẫy trong giới fan gơ với những tài năng được gọi là 'người của Johnny' khiến cả triệu fan hâm mộ khắp nơi trên thế giới say mê.

JE nổi tiếng thế nào ai cũng biết, có uy có quyền thế nào ai cũng rõ, và bên cạnh cái uy quyền đó là những quy tắc luật lệ hiếm thấy. JE bảo vệ hình ảnh của nghệ sĩ nghiêm ngặt đến mức những năm trước đây hình ảnh của các thành viên Johnny trên các webisite fim ảnh, sơ đồ thể hiện mối quan hệ nhân vật cũng bị thay thế (như Matsu Jun là hình manga, Yamapi là cái túi...) nhưng sau đó đã có sự thay đổi, thoải mái hơn. Các nghệ sĩ Johnny cũng không được tùy tiện chụp hình hay ký tặng fan hâm mộ, nên chả bao giờ thấy hình các chàng trai tươi cười đứng giữa fan như các nghệ sĩ khác.

Cái sự nghiêm ngặt của JE được nhiều fan xưng tụng là có nét riêng, giữ bản sắc nhưng càng ngày nó càng trở nên bảo thủ và lỗi thời

đến bao giờ sẽ ko phải như thế này?


Các nghệ sĩ JE ko được có blog riêng, ko có tài khoản mạng xã hội như FB và Twitter (trừ Jin). Những lời nhắn gửi của fan, từ lời đến clip được truyền tải trên Johnny.net. JE cũng không có cả kênh YT riêng.
Bây giờ là thời đại bùng nổ mạng xã hội, khi người người nhà nhà xài FB, Tw, xem và chia sẻ trên YT, các nghệ sĩ sử dụng công cụ này để quảng bá tên tuổi, sản phẩm, giao lưu kết nối với fan nhưng JE thì không. JE có thể nói là những gì fan cần đều có trên Jnet, nhưng Jnet có thuận lợi và tiện cho fan như FB hay Tw không? clip trên Jnet có dễ xem và lan truyền nhanh như trên YT không? hơn nữa Jnet giống như lãnh địa dành cho Fanclub vậy, những clip đặc biệt chỉ dành riêng cho những hội viên đã trả tiền mới được xem, còn fan bình thường chỉ được xem những clip ngắn hơn. 
Tackey khi lập nên Taki chanel đã từng nói rằng muốn phổ biến Johnny hơn trên một kênh xem trực tuyến miễn phí, nhưng ko biết nước khác thế nào chứ như ở VN nhiều fan kêu gào rất khó khăn khi xem clip ở Takichanel, đặc biệt là xem lại các clip cũ. Và chất lượng clip ở cả hai kênh đều rất xấu.

JE và các chàng trai Johnny cực kỳ phổ biến ở các phươngg tiện truyền thông đại chúng như tv, radio, báo chí ở Nhật, có lẽ như thế nên họ không cần lắm trong việc phổ biến trên internet và phổ biến ra nước ngoài? và rằng trên internet thì sẽ chả kiếm được tiền bản quyền và nước ngoài thì có đem lại mấy lợi nhuận như trong nước đâu? Cho nên dù fan có quả quyết rằng nếu như JE mà có kênh YT riêng hay từng nghệ sĩ có kênh Vevo riêng, nó sẽ có lượt view khủng không kém những nghệ sĩ nổi danh nhất thế giới hiện nay nhưng ước mơ vẫn chỉ là ước mơ.

Nhìn sang 1 vd điển hình, AKB48 có kênh yt riêng, upload từ pv đến message, cm... các thành viên ngoài blog, tw còn cộng tác với G+, AKB48 cho phát trực tuyến cả 5 ngày concert trên yt thu hút lượng lớn người xem. Một sự kết hợp cực kỳ chặt chẽ và tận dụng internet. JE không cần và không nên làm như AKB48 mà chỉ cần 1 phần nhỏ thôi, chỉ để cho fan hâm mộ xa xôi có thể được cập nhật thường xuyên hơn, có cảm giác được gần idol hơn, dù chỉ là một chút.

Hầu hết các nghệ sĩ trên thế giới đều đã sử dụng mạng xã hội và YT phục vụ cho công việc của mình, mạng xã hội đã trở thành một xu hướng, một điều ko thể thiếu trong cuộc sống hiện nay nhưng Johnny vẫn đứng bên ngoài. Liệu Johnny có mãi mãi đứng ngoài xu hướng này không?