Thứ Sáu, 22 tháng 11, 2013

Only Yesterday - chỉ là ngày hôm qua


1982 hay 2011, 2021 cũng thế, phụ nữ luôn có những trăn trở của mình về cuộc sống, hôn nhân tình yêu 


Nội dung: Taeko là một nhân viên văn phòng 27 tuổi, bị áp lực bởi 2 chị gái tài giỏi và sức ép phải kết hôn của gia đình ở lứa tuổi muộn màng. Trong một lần về quê nghỉ phép, bắt đầu từ khi khởi hành, chuyến tàu đã đưa những kỷ niệm của Taeko trôi ngược lại…

Đây là một bộ phim dù xem xong vẫn khiến mình suy nghĩ rất nhiều. Tình tiết trong phim cứ nhẹ nhàng, nhẹ nhàng thấm sâu vào lòng người. Ở tuổi 27, có một công việc làng nhàng, sống riêng, không có người yêu, Taeko về quê giúp thu hoạch hoa rum nhưng đó cũng như là một cuộc giải thoát cô khỏi cuộc sống ngột ngạt nơi thành phố. Bỗng nhiên, những ký ức cũ khi còn là một cô bé của Taeko tràn về, sống động và thực như thể cô tận mặt chứng kiến cô bé Taeko ngày nào trước mắt. Những kỷ niệm cũ, những cảm xúc đầu đời, tình bạn cứ thế tái hiện lại trong mắt Taeko và giờ đây nó được nhìn dưới một cái nhìn khác và lúc đó Taeko mới phát hiện ra mình đã bỏ lỡ rất nhiều điều. Và cũng chính nơi vùng quê này, Taeko đã tìm thấy con người thật sự của mình, nơi mình thuộc về, nhưng liệu cô có dũng cảm quyết định?

Only yesterday xứng đáng là một bộ phim hoạt hình kinh điển của Ghibli. Người ta nói 10 phút đầu của Up xứng đáng giúp nó đoạt giải Oscar, nhưng so với Only Yesterday, nó chỉ là một đoạn phim hời hợt. Cảm giác trăn trở, nuối tiếc, băn khoăn kéo dài từ đầu đến cuối phim và cả khi phim đã kết thúc, giống như trong cuộc sống, rất nhiều lần chúng ta phải nói ‘giá như’ nhưng quá khứ mãi mãi không bao giờ có thể thay đổi.

Bộ phim có rất nhiều cảnh đẹp, lời thoại xúc động và dễ thương, và có lẽ cảnh cuối cùng khi cô bé Taeko đứng nhìn Taeko hiện tại là cảnh đẹp nhất và khiến khán giả thở phào nhẹ nhõm và có thể nở một nụ cười. Tất cả chỉ là ngày hôm qua mà thôi, hiện tại mới là điều quan trọng nhất.

Đánh giá cá nhân: 9/10
Là bộ phim Ghibli yêu thích thứ hai của mình sau Spirited Away
Đây cũng là bộ phim ăn khách nhất Nhật Bản năm 1991 với doanh thu 1,97 tỷ yên vào thời điểm đó

không mang bài viết đi bất kỳ đâu

Download vietsub: http://japanest.com/forum/showthread.php/32805-MMF-Only-Yesterday-1991
Nhạc fim: http://www.nhaccuatui.com/mv/only-yesterday-1991-p12-studio-ghibli-ft-va.oSDPr3t0k3.html