Thứ Bảy, 20 tháng 1, 2018

Cẩm nang trở thành fan JE


Bữa nọ có confession  bạn nào đó than thở fan Jpop chảnh khó gần các kiểu, mình đoán chắc bạn này fan Kpop mới thử tìm hiểu Jpop mà bị dội =)) nên có chút xíu tut hướng dẫn cho bạn nào muốn bước chân vào con đường trải đầy gai: trở thành fan JE.


Điều thứ nhất cần phải nhớ: JE và idol méo quan tâm đến bạn dù bạn có là ai!!
Fan Kpop là sướng nhất trần đời rồi, công ty và idol chiều fan hết cỡ, làm gì cũng hỏi fan, dặn fan, động viên fan. Còn Je gói gọn trong 1 câu: cho thì biết, cấm hỏi nhiều, mà muốn hỏi thì cũng méo biết hỏi sao. Tất nhiên là làm fan kpop cũng có cái khổ riêng nhưng so với fan jpop thì vẫn là thiên đường so với trần thế. 

Fan đi cổ vũ idol ghi hình ư: được tặng banner, poster..., được idol cảm ơn, động viên các kiểu, ghi hình dài còn được cho cơm hộp. Còn Je ư? bốc thăm, bốc thăm trúng thì mới có 'vé' mà vào trường quay, chả có gì hết đâu, ghi hình xong tự mà về nhá, hên thì diễn xong, quay xong mấy anh nói cảm ơn, không thì thôi, cũng phải an ủi là mình may lắm rồi, bao nhiêu người bốc thăm mà chả được.

Fan muốn lại gần idol ư? fan sign là dễ nhất này, lần nào ra đĩa cũng fan sign, không thì đu trường quay, đu sân bay. còn Je ư, các nhóm hầu như chỉ làm event bắt tay duy nhất 1 lần trong đời khi debut, bạn lỡ rồi sẽ ko bao giờ có cơ hội chạm vào bàn tay ngà ngọc đó. Ở Nhật việc bám theo người nổi tiếng và chụp hình là bất lịch sự và ko được phép, nếu có chỉ chụp lén lút thôi, ko có chuyện idol tươi cười trước hàng chục ống kính đâu, thử đi, được gặp bảo vệ và cảnh sát ngay, nên ko có vụ các fansite master up hình lia lịa đâu nhé, cũng ko có vụ công ty xì lịch bay cho các fansite đu theo. idol hàn gặp fan không được thể hiện thái độ, còn đây anh không thích đừng bắt anh cười, anh đã cáu thì có là fan anh cũng chả ngán!

fan hàn có gì không bằng lòng với idol, với công ty ư? tài khoản mạng xã hội để thể hiện đầy, còn viết kiến nghị gửi đến công ty, các fc còn có thể gặp mặt nói chuyện với công ty. còn với fan Je, bạn chỉ là fan trong số trăm ngàn fan khác, tiếng nói của bạn không quan trọng, công ty ko quan tâm và bạn cũng chẳng biết làm sao để họ nghe bạn. Không tài khoản mạng xã hội, gửi thư gọi điện đến công ty ư? thử đi, coi chừng lại kết tội phá rối. Fan có thể phản ứng bằng cách mang băng rôn phản đối đến concert (như trường hợp của Ohno, Arashi) nhưng khi đó là sự việc mà công ty cảm thấy idol sai thì họ sẽ sửa chữa, nhưng đó rất là hi hữu, những việc fan có thể làm không nhiều. Còn nếu không bạn có thể rời fc, không còn làm fan nữa, thế thôi.

fan kpop chỉ cần trở thành fan là thấy mình được công ty và idol quan tâm rồi, nào lời nhắn gửi yêu thương hết trên sns đến các kênh you tube, vlive... còn fan JE, bạn muốn được quan tâm và cảm nhận tình cảm idol? bỏ tiền ra đi!!! hãy đóng phí trở thành thành viên fc và sẽ cảm thấy mình được ưu ái hơn các fan không đóng phí khác, như những mess vào các dịp đặc biệt dành riêng cho fc sẽ dài hơn mess xem free trên Johnnys-net vài chục giây (dù chất lượng thì vẫn 360), nhật ký idol, thông báo đặc biệt gửi fc, đấy là phải bỏ tiền mới có ưu ái nhé.

muốn giao lưu thể hiện tình cảm với idol ư? fan kpop ko khó, ngoài fan sign, idol còn rất tích cực tương tác với fan qua sns, còn Je ko mạng xã hội, ko event, chúng ta biết làm gì? có fan mail đó, gửi đi bạn, biết đâu với tỷ lệ bằng tỷ lệ trúng vietlof sẽ được idol hồi âm.
Nói tóm lại, nếu từ fan kpop chuyển qua làm fan JE thì có cảm giác như 'từ voi xuống chó' =)) ta chỉ hạt cát giữa đại dương, là thân phận thấp cổ bé họng, tiếng nói không bao giờ được lắng nghe, còn là fan ngoại quốc nữa thì thôi, đã thảm thì càng thảm hơn, chẳng mấy khi được ngó ngàng đến. 

Ai cảm thấy mình có máu S, có cái tôi quá cao thì làm fan Je thử đi, đỡ hơn nhiều đấy!!


Điều thứ hai cần phải nhớ: nhập gia tùy tục
Gõ tên idol vào youtube, ko ra một kết quả chính thức nào! chào mừng đến với Johnny's fandom.
idol kpop up mv lên yt trước khi phát hành đĩa chính thức, kèm theo nào dance ver, practice ver, nhà đài còn up các per lên kênh chính thức. còn Je sẽ cho fan thưởng thức mv short ver trên ti vi rồi sau đó muốn xem full ver hãy mua đĩa (hoặc down lậu). Per của idol cũng chỉ có thể xem trực tiếp tivi hoặc down lại xem mà thôi (có ngoại lệ nhưng không nhiều), thử up lên yt xem, tốc độ bị xóa còn nhanh hơn tốc độ Adriana hủy show.
Fancam bị cấm. fan kpop sẽ tha hồ xem fancam các kiểu, từ per đến concert rồi focus vô thành viên yêu thích của mình. còn đây, điện thoại di động bị cấm trong các concert, trong các chương trình ti vi, có thể lén quay đấy nhưng nếu bị bắt thì sau đó... à mà không có sau đó đâu.
Đừng bị sốc khi cầm đĩa JE trên tay: đĩa kpop thường có booklet dày cộp, to oành kèm hàng đống thứ tặng kèm nhìn phát mê, nên đừng choáng khi thấy cái đĩa có giá mắc hơn với kích cỡ tiêu chuẩn, booklet mỏng dánh mà hết một nửa là lời bài hát. Nếu mua đĩa RE thì có khi chỉ có bìa trước và đằng sau trần trụi xuyên thấu bên trong. Nên nhiều khi mua cũng chả thèm mở làm gì!

 khi bạn chấp nhận mọi thứ rồi và bắt đầu gia nhập fandom và bị dội: sao fan Je khó chịu, khó gần, keo kiệt thế? có 2 nguyên nhân, lỗi do người ta và lỗi do bạn.
Lỗi do bạn: đừng hỏi những câu hỏi ngu ngốc. Những thứ có thể gg được thì làm ơn gg đi, khi nào gg ko ra thì hẵng hỏi, đừng có đụng đâu hỏi đó, mệt lắm, ko ai rảnh mà trả lời cho bạn đâu.
Lỗi do người ta: bạn muốn tìm stuff của idol nhưng người ta không cho. Thế thì bạn phải hiểu một điều là bản quyền của Jpop và Je rất chặt chẽ, công ty làm rất khó vụ này, giá mua thì đắt hơn đồ kpop nhiều nên người ta cũng phải bảo mật rất cao với stuff của họ. Họ cảm thấy bạn ko đủ tin tưởng, ko phải là fan hay đơn giản là ko thích thì không cho, thế thôi và mình hoàn toàn thông cảm. Bạn hãy nghĩ cảnh vào weibo tìm đồ mà nửa chữ tiếng tàu ko biết, gặp được link down pass 4 chữ, giải ra rồi down cái link tàu hơn 10gb mất cả tuần và gặp pass giải nén với gợi ý liên quan đến cả số điện thoại vùng của Nhật và hàng trăm thứ trên trời dưới đất. sau khi đốt cháy cả tá nơ ron thần kinh rồi thì mình cũng chả muốn share cho ai hết.
Nếu muốn tìm đồ JE có 2 nơi là Livejournal và Jpopsuki. LJ là một mạng xã hội được fan Je ưa chuộng, bạn reg nick và join LJ của idol. Nhiều LJ quản lý việc join rất chặt và bạn phải làm theo yêu cầu của người ta. Jpopsuki là một private tracker mà muốn vào phải có sự giới thiệu của thành viên và hoạt động theo cách cho đi mới được nhận lại, chi tiết mời gg.

Nói chung là khó khăn đấy, nhưng khó mới quý đúng ko?