Thứ Bảy, 13 tháng 2, 2016

Chuyện ở JE và các Jimusho


Sau vụ việc của Smap, báo chí như được mùa viết đủ thứ, cũng nhờ bạn Yanie dịch mà đọc được nhiều cái cũng hay ho

về 2 người phụ nữ quyền thế trong Johnny & Associates (fan hay gọi là JE, một cách gọi sai nhưng phổ biến) thì theo những gì đọc được (đúng sai có trời biết) thì Mary, là một bà già mắc bệnh hoang tưởng nặng, độc đoán và phi lý. Những điều đáng sợ của bả là ép con gái li dị, rồi khi Julie hẹn hò với Higashiyama, tưởng sắp cưới đến nơi và Higashiyama được dự đoán sẽ trở thành chủ tịch đời kế thì chuyện hẹn hò cũng không thành (do bả không đồng ý và rồi Hagishiyama bị gạt khỏi danh sách ứng viên kế thừa, hạ thấp vị trí trong công ty) rồi Mary muốn con gái hẹn hò với Matchy nhưng Matchy không đồng ý. Mớ này mà thiệt thì Julie còn khổ hơn mấy tiểu thư công chúa thời xưa ko được tự quyết chuyện hôn nhân vậy

Bà Mary này còn bị hoang tưởng đủ thứ như kiểu không chỉ Michi là kẻ thù của mình, là người dành mất ngôi chủ tịch của con gái mình mà còn ghét lây tất cả bên Michi's faction, ngay cả quản lý của Kisumai còn bị chì chiết, dọa đuối việc đến mức phải quỳ xuống dập đầu xin lỗi (dù chả có lỗi gì). Mary cũng là người quản lý rất chặt đời tư của các talent và can thiệp rất sâu, đó là lý do rất ghét Jin vì kết hôn cũng như đó có thể là lý do Junno rời công ty để tự do. Với vụ bạn gái của Ohno vừa rồi thì tin đồn chả có căn cứ JunMao kết hôn chắc đợi đến khi Mao lấy chồng (là anh nào đó không phải Jun) thì mới xẹp được và Arashi muốn lấy vợ thì cứ đợi đó!

Về Julie thì bị xem là một người mê tiền và không có tài năng. Dù có tên trong rất nhiều project của JE nhưng Julie lại ít nhúng tay vào hay có ý kiến cụ thể. Mary còn được cho là có tài quản lý và Julie thậm chí còn không quan tâm đến talent, chỉ biết đến tiền. Và với chuyện nghe theo sắp đặt của mẹ trong chuyện cá nhân thì còn là người không có chính kiến nữa. Nhiều người cho rằng khi Julie thật sự trở thành chủ tịch, Johnny và Mary rút hết hoặc đi gặp ông bà thì JE chỉ có đi xuống!

Faction giờ không còn, nhưng cũng chẳng có dấu hiệu gì cho thấy JE sẽ hơn trước mà ngược lại dân tình còn nói đó là dấu hiệu có thấy sự đi xuống của đế chế này (mà từ lúc đi xuống đến lúc nó sụp được hãy còn lâu, có khi còn lâu hơn tuổi thọ fan gơ ý chứ). Có câu 'con sâu trăm chân, chết cũng không ngã' dù có thế nào JE vẫn sẽ duy trì được sức mạnh của mình

Những tin đồn sau vụ việc của Smap là Julie sẽ trừng phạt Smap như kết thúc 2 tv show của nhóm và để nhóm đàn em thay? tv show của Smap nếu vẫn duy trì được rating thì khó kết thúc, với lại nếu để nhóm khác thay thế mà rating tệ hơn thì thế nào? nhà đài có sợ JE thì cũng phải cân nhắc chứ. Mà khả năng này rất dễ xảy ra, gần đây rating các show của Arashi cũng đâu cao, các nhóm mới, trẻ hơn toàn show giờ khuya lắc lơ, cho lên thế giờ của Smap rating đì đẹt thì cũng có nước hết sớm

Tin đồn kế tiếp là để lấy lại hình ảnh của mình sau vụ việc Smap, JE sẽ cấm các nhóm của Exile trong các chương trình ca nhạc. Cấm Exile bộ lấy lại được hình ảnh cho JE à? với lại cấm có được không? JE có thể cấm GENERATIONS (đến giờ vẫn đang bị cấm) chứ cấm Exile và JSB thế nào? Exile đã là tên tuổi lâu năm còn JSB thì là hot trend hiện nay rồi. Lại nhắc đến chuyện Exile, có vẻ như JE, cụ thể là Mary, Julie có vẻ không ưa Exile thật, hai bên không cộng tác với nhau (vụ GTO thì là khác, cái đó là từ phe Michi rồi) cho đến các vụ việc như Oricon không tính music card vào doanh số đều được cho là nhắm vào nhà Exile. Đến năm rồi, Arashi hầu như toàn ra 2 ver album lại cho ra 3 ver và rồi vượt JSB trở thành album bán chạy nhất năm. Để coi trai nhà Exile có bị đì như bên nhà Rising không!

Kế đến là serie các bài về Jimusho trong giới giải trí, cũng khá cũ nhưng cũng giúp hiểu họ đã thống trị giới giải trí như thế nào. 

Để so sánh thì ở Mỹ, một ca sĩ nếu có một ca khúc hay họ sẽ nổi tiếng chỉ sau một đêm bất kể xuất thân thế nào. nhưng ở Nhật thì không bao giờ. Các ca khúc nổi tiếng, thống trị bảng xếp hạng không đơn thuần vì bản thân nó hay mà phụ thuộc việc ca sĩ thuộc công ty quản lý lớn độ nào, được lăng xê quảng bá ra sao. Các chương trình ca nhạc nổi tiếng như Music station, muốn được biểu diễn ở đó đều phải thuộc các công ty lớn hoặc ít ra không bị các công ty lớn tẩy chay. Các chương trình tv, chương trình radio cũng bị người của các công ty lớn nắm giữ. Nhật Bản không có quá nhiều các đài truyền hình, ko có các kênh radio tự do nên việc quảng bá của những tên tuổi vô danh, các công ty nhỏ là vô cùng khó khăn. Dù hiện này đã phát triển việc quảng bá trên youtube, trên mạng xã hội nhưng vẫn không đem lại hiệu quả như trên các phương tiện truyền thông đại chúng truyền thống

Các công ty giải trí lớn có quyền lực quá lớn, có mối quan hệ thân thiết với giới chính trị và cả yakuza nên họ thống trị nền giải trí Nhật, từ âm nhạc, phim ảnh, chương trình truyền hình đến các quảng cáo. sức mạnh của họ được thể hiện quá việc những gương mặt diễn dở vẫn xuất hiện trên tv ngày này qua tháng khác và những ca khúc làng xàng vẫn bán chạy và những nghệ sĩ nổi tiếng vẫn thuộc các công ty danh tiếng

nhắc đến các jimusho, các công ty quản lý không thể không nhắc đến Johnny và Burning. Một bài báo cho biết Michi định đưa Smap gia nhập K-Dash, một công ty con/có quan hệ với Burning. Nếu gia nhập Burning, JE sẽ không thể làm gì được Smap vì đó là một công ty mà JE còn phải nể sợ, công ty giải trí quyền lực nhất Nhật Bản. Giống như Go Hiromi, sau khi rời JE, gia nhập Burning vẫn hoạt động ổn định và lên Kouhaku liên tục.

Burning không được biết đến nhiều vì các nghệ sĩ chủ yếu thuộc các công ty con nhưng lại rất tai tiếng vì có liên quan đến băng đảng yakuza lớn nhất Nhật Bản - Yamaguchi. Gần đây tờ dailybeast có một bài báo trong đó một thành viên yakuza đã thừa nhận nhận lệnh 'xóa sổ' diễn viên Mizuno Miki vì rời Burning. Giờ thì Burning gắn liền với yakuza đến nỗi cứ google tên là tự động hiện ra các kết quả về Yazuka

Burning hẳn là sẽ quen thuộc với fan Jbiz nếu kể ra các công ty con của họ. Như Someday (cựu thành viên AKB Shinoda Mariko) Grick (cựu thành viên SKE Matsui Rena), Big Apple (thành viên AKB Shimazaki Haruka), K-Dash bao gồm các tên tuổi lừng lẫy như Watanabe Ken, và trực tiếp dưới quyền họ là bộ đôi WaT, Miura Shohei và còn nữa. Việc ở dưới trướng Burning tạo thuận lợi cho các nghệ sĩ khi được tham gia các dự án lớn, vd như Mariko, rất mờ nhạt sau khi tốt nghiệp AKB vẫn có tên trong Terra formars, hay Miura Shohei, đóng phim nào cũng chỉ loàng xoàng nhưng vẫn đóng từ mùa này sang mùa kia. Nhưng cái giá của nó thì không thể biết được

Tham khảo bài dịch bài báo của daily beast, dù có 1 chi tiết sai về việc Burning đổi tên 
http://motthegioi.vn/tieu-diem/ky-1-yakuza-long-hanh-o-hollywood-nhat-ban-287331.html

Một chuyện cấm kị của giới giải trí Nhật là một nghệ sĩ sẽ coi như chấm hết nếu kiện tụng với công ty quản lý, Ami Suzuki là một ví dụ, sự nghiệp của cô đã kết thúc khi xảy ra vụ kiện với công ty quản lý và không công ty quản lý nào muốn nhận các nghệ sĩ có vết đen như thế.

Trong khi ở thế giới, doanh thu nhạc số áp đảo doanh thu bán đĩa thông thường thì có Nhật, doanh thu bán đĩa chiếm tới hơn 80%, doanh thu nhạc số có tăng lên nhưng vẫn còn nhỏ so với bán đĩa. Johnny, Avex, Aki-P... và nhiều nữa, những công ty quản lý, những nhà sản xuất đã hoạt động vài chục năm trong nghề nhưng vẫn tiếp tục thống trị giới giải trí trong nhiều năm tiếp theo. Cho nên nền giải trí Nhật Bản có khác người và bảo thủ cũng là đương nhiên.