Thứ Ba, 17 tháng 3, 2015

Kỷ nguyên mới của Oricon




How to get number 1 in Oricon

Sau một thời gian bị kêu ca rất nhiều vì cách tính bất công thì năm nay Oricon đã có sự cải tiến mạnh mẽ. Từ tháng 4 sẽ không tính các phiên bản music card vào bảng xếp hạng và từ tháng 6 sẽ không tính các phiên bản có tặng kèm vé concert nữa, tuy chưa hẳn là ngon lành như soundscan nhưng ít ra không còn nhiều vụ sale ảo tung chảo nữa!


Rất nhiều fan cảm thấy bất công cho nghệ sĩ khi những phiên bản music card chỉ có vài trăm yên cũng được tính ngang với phiên bản physical giá hơn 1 ngàn yên hay vé xem concert giá bèo chỉ bằng giá đĩa. cả 2 vụ này thì nhà Exile và kpop là dính nhiều, như E-girls và các nhóm nhỏ hơn 1/3 doanh số là từ music card, nhưng nhà Exile chỉ chơi chiêu này với single chứ album bán đàng hoàng vẫn cứ sale tốt. Với lại không tính music card thì họ chơi sự kiện bắt tay cũng ngon chán, trai gái nhà Exile đang hot, sự kiện bắt tay hay high five thì cứ là đông đen. Mà không làm gì hết cũng chả sao, nhà đó cũng chả nặng cái danh hiệu no1 single, chủ yếu là bán album và dvd thôi

Nhưng với kpop thì vui đây. Hallyu ở Nhật đã hết mốt từ lâu lắc, lâu nay ngoi lên được trong Oricon chủ yếu nhờ 3 chiêu: Phát hành một tấn phiên bản (như mấy nhóm nữ mới qua Nhật AOA, Apink gì đó, single gì chục phiên bản) + music card + mua đĩa tặng vé concert. Nay cắt mất hai chiêu thì để xem còn được mấy bạn lọt được vào top 10.

Cũng để xem chị Michi dùng cách gì push sale cho sexy zone đây, không còn xài music card nữa rồi, mua đĩa dự event không lẽ một năm làm mấy lần cho cả single và album? fan chưa ớn thì chị cũng không sợ lỗ sao? xài music card có một lần mà dân tình vừa coi thường vừa lắc đầu khắp nơi luôn.

Tuần cuối cùng trước khi không tính sale music card là tuần phát hành single của SKE và NMB, no1 battle của 2 nhóm, đáng lý ra cả hai đều ra music card mà cuối cùng trục trặc còn mỗi SKE, thế là hết vui. Mà Oricon vẫn còn cho tính phiên bản bán từ shop, nếu bỏ không tính agency shop thì đúng là nguy to, nguy to!!!

Không có agency shop như avex, mu-mo, pony... thì nhà 48 sẽ mất tới 80% lượng sale thông thường, nhà Exile cũng mất tới một nửa sale, Kisumai sẽ mất khoảng 1/3 sale single, còn sexy zone chắc khỏi mơ đến vị trí đầu bảng xếp hạng nữa. Nhưng việc đó vẫn còn chưa đến đâu, tạm thời từ tháng 4 rồi tháng 6 sẽ ít thấy kpop ở Oricon nhé, lúc đó các bạn fan sẽ thực sự biết là hallyu đã hết ở Nhật rồi.