Thứ Sáu, 19 tháng 5, 2017

Kpop tiếp tục học tập Jpop



Sau 8 năm từ SS501 thì đã thích một nhóm nam kpop mới! nhóm mới này thích đúng theo kiểu 'anh là đờ mờ của đời em' vậy. Vì nhóm này thuộc SM mà. Trước giờ không thích idol SM vì "you're not my style", không thích luôn fan các nhóm đó vì đi đâu cũng gặp và gây sự, nhắc đến chỉ phát mệt.

Nhóm này có tên là NCT, hay được gọi thân thương là Nhạc Của Tui, là minh chứng cho việc tích cực học hỏi Jpop của nhà SM.


Việc SM học hỏi Jpop cũng chả có gì mới, mà nó từ xa xưa lâu lắc rồi. Copy lại stt viết trên FB như sau "fanservice sinh ra từ đâu?? SMAP là nhóm thần tượng nam Châu Á đầu tiên làm fanser aka tình thương mến thương giữa các thành viên. Nó nổi tiếng và thành công đến mức trở thành một hoạt động ko thể thiếu của các nhóm idol nam châu Á từ Nhật đến Trung, Đài, Hàn (Vpop có chơi món này ko nhỉ?)
ở Hàn, nhóm idol nam học tập và làm theo đầu tiên là H.O.T - nên đừng ngạc nhiên thì thấy các nhóm SM làm rất tốt cái màn này. Ngoài ra kiểu pose dùng 2 ngón tay ghép thành ngôi sao mà SMAP đã chụp trên bìa single "Tomodachi - Say what you will" cũng trở thành một kiểu pose kinh điển. Vô số nhóm Nhật, Hàn đã làm theo."

Còn NCT là kết quả học hỏi từ Johnny và nhà 48

Ở Nhật, thực tập sinh của Johnny, hay còn gọi là Johnny's Jr còn nổi tiếng hơn khối nghệ sĩ/idol đã debut. Có Tv show riêng, radio show riêng, đóng vai chính phim truyền hình, vai chính phim điện ảnh, đóng chính các thể loại kịch, phát hành đĩa, ra photobook và tổ chức concert ở Tokyo Dome. Các Jr được lăng xê như vậy nên khi debut đã có sẵn fan, dễ thành công hơn. 

NCT có các thành viên vốn là Smrookies, là các thực tập sinh của SM, được công ty quảng bá trước debut trên mạng xã hội, đóng quảng cáo, tham gia mv và tv show của fan, tham gia concert của công ty, có concert riêng... có sẵn fan từ trước khi debut nên debut cũng thuận lợi hơn. Ngoài SM ra nghe nói các công ty khác cũng lăng xê sớm kiểu này? (không quan tâm đến Kpop nên cũng chả biết cụ thể lắm)

Lăng xê từ sớm quá thật rất có lợi, có điều JE làm trước hơn 20 năm rồi giờ kpop mới bắt đầu, thôi muộn còn hơn không.

NCT còn có các unit khác nhau hoạt động ở các khu vực khác nhau. Đọc bài giới thiệu của SM về NCT nghe hoành tá tràng vậy mà chỉ nghĩ 'có gì mới đâu? AKB làm từ chục năm trước rồi kìa'. NCT ở Seoul, rồi mai mốt có NCT tàu, NCT Asean gì gì đó. AKB đã có các nhóm chị em ở Nagoya, Osaka, Thái, Indo, Tàu từ lâu rồi kìa. Cái kiểu chia để trị rồi các nhóm chị em, anh em hoạt động liên tục để fan khỏi quên người ta cũng làm lâu lắc rồi, ngay Johnny's Jr cũng có Kanto và Kansai đó thôi.

Nhưng dù sao cũng ghi nhận sự học tập này, nhóm Kpop 1 năm chỉ có 2 lần comeback, ra 2 đĩa thì ít quá, kiểu unit này ra đĩa quanh năm được, chỉ khổ cho thành viên nào quá nổi bật có mặt đủ các unit thôi. (làm nhớ lại hồi cao điểm Rena có mặt trong senbatsu của AKB, SKE và Nogi trong cùng 1 năm)

Theo mô hình của AKB có lợi là nếu thành viên nào đó rời nhóm hay nhập ngũ cũng không quá ảnh hưởng đến nhóm, vì thành viên mỗi nhóm không cố định và có thể thay đổi mà, lại còn có thể bổ sung thành viên mới và sẵn sàng 'cho rơi' thành viên nào không có tiềm năng/triển vọng.

Mà đã học tập nhà 48 thì thôi làm luôn tổng tuyển cử đi. Kiểu như phát hành đĩa mỗi thành viên một ver, rồi những thành viên nào bán nhiều nhất thì cho vào một unit đặt biệt nào đó. Làm NCT sousenkyo chắc là vui lắm, đĩa bán cứ gọi là tăng vọt.

Nhiều năm mới quay lại để ý một nhóm kpop nên thấy doanh số mini album của một nhóm mới debut lên tới cả trăm ngàn cứ gọi là há mồm, nhớ hồi xưa xưa, mini album có bài Haru Haru của Big Bang bán được 300k đã gọi thành công cực kỳ lớn rồi, không lẽ bây giờ thị trường kpop mở rộng độ đó, dân số ko tăng nhưng người người nhà nhà đều mua đĩa à? tìm hiểu thêm thì mới biết có 2 lý do, một kpop giờ cũng học Jpop rồi, ra một đĩa có nhiều ver, tổ chức ký tặng đủ kiểu, gần giống mua đĩa lấy vé bắt tay của AKB rồi, còn có các thể loại event khác nữa, thảo nào. Một lý do nữa cũng khá quan trọng là từ fan Tàu. Fan Tàu thì xưa nay khủng rồi, như Sasshi không có fan Tàu thì khó mà no 1 sousenkyo vậy. Kpop giờ rất đông fan ở Tàu, fan Tàu mua đĩa rất khủng và đều tính doanh số vô bảng xếp hạng, chả bù cho jpop, ship ra nước ngoài là méo tính vô chart nhá!!!!

Quay lại chuyện của NCT, hồi mới ra mô hình nghe nói bên bển cũng nghi ngờ dìm hàng lắm, bảo là khó thành công này nọ, nhưng với 2 tấm gương của Johnny và AKB thì sao mà thua được, chưa kể SM có tiềm lực lớn như vậy, lăng xê mạnh thì sẽ thành công thôi. Giống kiểu fan JE hay nói, gà JE mới debut có thể không bằng đàn anh nhưng chắc chắn là hơn thiên hạ rồi. Nên việc NCT thành công là tất nhiên.

Nhắc đến SM, fan nhà đó ngừng so sánh với Johnny đi nhé, không đủ tầm đâu, dù là tính quy mô ở từng quốc gia, ở Hàn SM còn có đối thủ cạnh tranh nhưng ở Nhật Johnny thì 'ta là một là riêng là thứ nhất, không bạn bè nào sánh nổi cùng ta'. Dù thiên hạ có bảo Johnny có xuống, có yếu đi thì nó vẫn đang là 'thiên hạ vô địch, duy ngã độc tôn'. Thế nhé, đợi ngày nó xuống rồi tính.

Lại nghe nói NCT sang năm qua Nhật làm dome tour, làm nhớ cái hồi Suju qua Nhật diễn dome fan  DBSK nhảy vô bảo ko xứng đáng, người ta đi bao năm mới tới, mình nhảy phát là vô. Rồi đến hồi shinee diễn dome fan db với sj nhào vô chửi hùa, bài ca cũ. exo làm dome fan db sj shinee hợp tác chửi những câu y chang
sang năm chắc là.....
fan SM chửi nhau như... mà ko nhận ra mình giống nhau cả thôi. 

nhớ hồi trước mình có viết 1 bài bảo dome có là cái gì đâu mà mấy mợ làm to chuyện thế, cũng là dạng có tiền thì thuê thôi, thuê rồi muốn làm hội chợ hay nhảy disco là quyền người ta cơ mà!
Mấy thím nào bảo nó là thánh địa này nọ thì thôi cũng dẹp đi nhá, chỉ có fan Yomiuri Giants mới được quyền mở miệng bảo nó là thánh địa, thành phần bỏ tiền ra thuê sân thì bớt bớt dùm
Dẹp dùm bài ca mình mất bao năm rồi người ta mới đây đã nhảy vô Dome, đã bảo cái Dome đó, có đủ tiền thì thuê, thế thôi, KAT-TUN còn chưa debut đã vào đấy thôi, mình yếu đi chậm, thiên hạ mạnh đi nhanh thế thôi!
kết luận bằng câu nói của một bạn trên FB 'JE là người tiên phong biến Dome thành cái chợ, thích thì mình thuê làm cái gì mình thích ở đó thôi'

Ps: cách đây khá lâu đọc cái thông tin chả biết đúng hay sai, tiền thuê dome 1 ngày là 150 triệu yên? Dù gì nếu vào được Dome thì cũng chúc mừng NCT nhé, Nhà Có Tiền quả có khác!!!